18.9.09

Tăng cân & Giảm cân

Tăng cân trong quá trình mang bầu và giảm cân sau khi sinh luôn là vấn đề đau đầu của các bà bầu và các bà đẻ và cũng không lọai trừ mẹ Tũn tĩn ra.
Đầu tiên nói về vấn đề tăng cân trong quá trình mang bầu. Cho đến khi phát hiện ra có Tũn Tĩn trong bụng, tức là tuần mang thai thứ 7, mẹ đã tăng đựợc 1 kg rồi và .......đến khi có bầu Tũn Tĩn  được 3 tháng thì mẹ đã tăng 4 kg rồi , mặc dù 3 tháng đầu mẹ vật vã  ốm nghén (nghĩ lại vẫn còn sợ), ăn là nôn. Đến tuần 24 mẹ đi SA thì thấy Tũn Tĩn có 600g thôi , buồn quá nên về mẹ phải tăng cường ăn uống , đặc biệt là uống sữa . Bên này chẳng có sữa bà bầu như ở nhà và BS cũng chẳng khuyên ăn uống phải tẩm bổ chỉ nói ăn đủ chất thôi, cũng may là bên này không có sữa bà bầu đấy chứ nếu có chắc mẹ con mình còn tăng kg nữa .Nếu con ra đủ ngày, đủ tháng thì chắc con 4, 5 kg .
Tuần 33, 34 mẹ phải nhập viện vì có cơn gò dọa sinh non và phải lưu lại đó 10 ngày . Hàng ngày mẹ vác hồ sơ đi từ tầng 3 xuồng t ầng 1 để đo CTG , trên đường đi mẹ gặp nhiều người , ai cũng phải nhìn cái bụng tròn xoe của mẹ một cái vì mẹ nhỏ người lắm , cao có 1,52cm thôi nên cái bụng của mẹ lộ rõ lắm, mấy cô ytá tưởng nhầm mẹ mang bầu đôi cơ đấy, ai cũng khen mẹ có cáibụng bầu đẹp quá , tròn xoe à ... Trong khi ngồi chờ đo CTG mẹ bắt chuyện với 1 cô thấy bụng cô ấy cũng to to mẹ hỏi thì được biết cô ấy mang bầu đôi và đã đến tuần thứ 35 tức là hơn mẹ 2 tuần vậy mà bụng cô ấy còn nhỏ hơn của mẹ nữa, còn cô ấy cũng tưởng mẹ mang bầu đôi cơ đấy , đến khi biết thì tròn mắt nhìn mẹ .. khàkhà .Ấy vậy mà 10 ngày trong BV mẹ sụt mất 2,5 kg.

Tổng cộng số kg mẹ tăng tính cho đến khi sinh là 20 kg . Đến tuần cuối cùng trước khi sinh mẹ to kềnh kàng, đi lại ục ịch như một con voi còi hìhì ..Trong quá trình mang thai mẹ không có bồi bổ gì nhiều lắm.Thực đơn  hàng ngày của mẹ cũng bình thường, sáng có 1 cốc 200ml sữa tươi ko đường ,  1 lát bánh mỳ với 1 miếng  phômai con bò cười , có khi dậy muộn thì chỉ có bữa trưa , bữa trưa và tối gồm rau luộc/xào , cơm , trái cây tùy ngày. Đặc biệt là mẹ rất thích ăn cơm với mắm , có thể là đậu phụ hoặc thịt luộc chấm mắm tôm , cơm với thịt xào mắm ruốc và rau luộc , chỉ có vậy thôi mà cơm cứ vèo vèo chui vào bụng Đây chính là sai lầm lớn nhất của mẹ vì chất tinh bột trong cơm chứa nhiều năng lượng rỗng chỉ làm béo mẹ và chẳng bổ béo gì cho con cả .Ngòai ra mẹ không thích ăn đồ ngọt (kể cả hồi chưa mang bầu ), sữa thì ngày uống ngày ko , có ngày mẹ uống gần 1 l sữa tuơi không đường , có ngày chẳng có giọt nào . Chỉ có vậy thôi và gần đến ngày sinh BS thấy mẹ tăng cân vùn vụt nên đề nghị thử xem mẹ có bị tiểu đường thai kỳ không, kết qủa xét nghiệm lại rất tốt mới lạ chứ .Nhưng cuối cùng thì mẹ cũng phải vào BV và sinh con sớm hơn 1 tuần so với dự kiến vì huyết áp tăng . Dù sao đây cũng là kinh nghiệm xương máu dành cho tập 2 sau này ....


Sau khi sinh con (4 kg ) được 2 ngày mẹ sụt 8 kg. Một tuần ở BV về nhà nhảy lên cân sụt tiếp 2 kg nữa vậy là tổng số kg mẹ sụt trong tuần đầu sau khi sinh là 10 kg tức là từ 66 kg còn 56 kg. Sau 2 tuần xông và ăn chế độ bà đẻ :) mẹ tiếp tục giảm kg nhưng chẳng ghi lại nên chẳng biết giảm bao nhiêu nữa , đến bây giờ con được 6 tuần rồi thì mẹ còn 51 kg  , tức là mẹ đã giảm được 15kg .Vậy là còn 6 kg nữa là mẹ về vạch xuất phát nhưng quá trình này việc giảm cân chậm hơn vì mẹ phải ăn uống đầy đủ mới có đủ sữa phục vụ con . Tuy nhiên chế độ ăn dành cho bà đẻ cũng giúp giảm cân rất nhiều tức là ăn ít cơm và chất tinh bột ,kiêng tuyệt đối dầu mỡ và chất béo , không ăn hải sản, ăn thịt nạc , trái cây ít đường , đặc biệt ăn nhiều rau và uống nhiều nước...

Ấy vậy mà mẹ vẫn còn mập lắm nhất là vòng 2. Phải lên "dây cót" tinh thần  thể dụcthể thao  thôi.

1 nhận xét: